Tấm nhựa Polycarbonate là loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều ứng dụng khác nhau như ô cửa sổ, giếng trời, mái che lấy sáng, mái che hiên hoặc mái che nhà để xe oto… Vậy làm sao để cắt tấm Polycarbonate một cách dễ dàng? Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn phương pháp cắt tấm đơn giản nhất. Hãy luôn nhớ đeo kính bảo vệ mắt, găng tay chuyên dụng và bịt tai để đảm bảo an toàn.

(Trong các hình ảnh minh họa dưới đây chúng tôi sử dụng tấm đã lột lớp màng bảo vệ 2 mặt của tấm để dễ quan sát, khi làm thực tế các bạn không nên lột hết màng bảo vệ 2 mặt của tấm để hạn chế trầy xước trong quá trình cắt).

PHƯƠNG PHÁP 1. CẮT BẰNG DAO

Áp dụng cho tấm nhựa Polycarbonate độ dày từ 1.5mm đến 2.5mm. Với độ dày mỏng hơn bạn hoàn toàn có thể cắt bằng kéo dễ dàng và nhanh chóng.

1 Đặt tấm nhựa Polycarbonate cần cắt lên mặt bàn phẳng và vững trãi. Dùng bút đánh dấu và vạch một đường thẳng nối các điểm mà bạn sẽ cắt, lưu ý quét sạch mặt bàn để tránh làm xước tấm do bị rung trong quá trình cắt.

2 Đặt tấm nhựa PC lên cạnh mẹp bàn, dùng cảo để kẹp chặt tấm cố định xuống mặt bàn, căn chỉnh sao cho đường cắt cách mép thẳng của bàn từ 2 – 3cm. Đeo găng tay và kính bảo hộ mắt phù hợp vì trong quá trình cắt có thể có vài mảnh nhựa nhỏ bay ra hoặc lưỡi dao trật khỏi vạch cắt vào tay đang tì đè của bạn.

3 Sau khi đã thực hiện xong các bước trên ta dùng dao để rạch bề mặt tấm theo đường cắt đã vạch sẵn. Với thao tác này bạn có thể dùng dao rọc dấy hoặc dao có đầu móc chuyên dụng để rạch, lưỡi dao tạo thành một góc 45 độ so với bề mặt tấm. Trong quá trình rạch ta dùng lực vừa phải, kéo dài thành một đường thẳng bám theo vạch đã kẻ sẵn, không nên dùng lực quá mạnh sẽ làm mũi dao bị khựng lại và trượt khỏi đường vạch. Ở những nhát rạch đầu tiên kéo bằng lực vừa phải để tạo ra rãnh chuẩn, trong những nhát tiếp theo sẽ dễ dàng kéo nhanh hơn và sâu hơn, làm đi làm lại thao tác này cho tới khi đường rạch được khoét sâu xuống và có thể cắt rời dễ dàng.

4 Sau khi đã rạch đường vạch cắt thành rãnh có độ sau hơn một nửa so với độ dày tấm bạn dùng tay bẻ gập tấm xuống dưới để tách rời tấm. Lưu ý nếu bẻ tấm khi đường rạch chưa khoét đủ sau có thể dẫn tới cạnh tấm không mượt mà, mất thêm công đoạn sử lý lại cạnh tấm.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá tôn nhựa Polycarbonate Nicelight lấy sáng

PHƯƠNG PHÁP 2. CẮT BẰNG CƯA ĐĨA CẦM TAY

Sử dụng cưa đĩa tròn lưỡi hợp kim chuyên dụng cho tấm nhựa để có đường cắt mượt mà nhất, trước khi cắt kiểm tra kĩ các răng của lưỡi cưa có đầy đủ và đảm bảo không, trong trường hợp bị mẻ răng phải thay đĩa cưa mới.

Tốc độ vòng quay của lưỡi cưa khuyến cáo từ 1,800 đến 2,400 vòng/phút. Tốc độ thấp hơn có thể làm lưỡi cưa bị nóng do ma sát và làm nóng chảy mép cắt của tấm Polycarbonate.

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Áp dụng giống bước 1 & 2 như hướng dẫn của Phương pháp 1 bên trên và thực hiện tiếp các bước sau:

1 Gắn lưỡi cưa vào máy sao cho hướng quay của lưỡi cưa hướng vào phía người cầm. Sửa dụng lưỡi cưa có 3 – 5 răng cho mỗi 2.5cm. Đeo bịt tai, găng tay và kính bảo hộ vì khi cắt bằng máy sẽ phát ra âm thanh rất lớn có thể khiến bạn ù tai và do tốc độ quay nhanh của lưỡi cưa sẽ có thể dẫn đến làm văng ra các mảnh vụn nhựa.

2 Sử dụng tay thuận để cầm máy cưa. Đặt đế của máy cưa lên bề mặt tấm và căn sao cho thẳng hàng với đường cắt đã vạch sẵn mà không được để các răng cưa chạm vào cạnh tấm. Bấm khởi động máy, đợi cho đến khi máy đã đạt vòng tua cực đại bắt đầu đẩy lưỡi cưa tiến về phía trước theo chiều từ người cầm hướng tới trước mặt. Lưu ý quá trình đẩy lưỡi cưa có xu hướng tự động kéo về phía trước.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: tấm lợp poly có đáng để đầu tư

3 Trong quá trình đẩy cưa về phía trước bạn không cần dùng lực quá mạnh mà để cưa tự động kéo. Nếu lưỡi cưa bị giật hãy kéo lùi cưa lại một chút và tắt máy, để khởi động lại quá trình cắt hãy cứ để yên lưỡi cưa trong đường cắt đã tạo ra, chỉ đẩy tiếp về phía trước khi nào lưỡi cưa đã đạt được vòng tua tối đa.

Hãy thật cẩn thận khi sử dụng cưa đĩa nếu bạn muốn cắt tấm thành 2 phần mà trong đó phần đối diện với phần được cố định xuống mặt bàn có kích thước chiều rộng (vuông góc với đường cắt) nhỏ hơn 20cm vì có nguy cơ gây ra giật lưỡi cưa rất mạnh.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

PHƯƠNG PHÁP 3. CẮT BẰNG CƯA LỌNG CẦM TAY

1 Sử dụng lưỡi chuyên dụng cho nhựa để đảm bảo việc cắt được dễ dàng nhất, trong một số trường hợp sử dụng lưỡi cắt gỗ có thể không phù hợp vì tạo ra ma sát làm nóng chảy tấm nhựa Polycarbonate của bạn.

Cũng vẫn áp dụng giống bước 1 & 2 như hướng dẫn của Phương pháp 1 bên trên để đánh dấu vị trí cắt, cố định tấm lên bàn và thực hiện tiếp các bước sau:

2 Đặt lưỡi cưa thẳng hàng với vạch cắt đã kẻ sẵn, bóp cò khởi động cưa lọng từ 3 đến 5 giây để máy đạt được tốc độ tối đa sau đó từ từ đẩy lưỡi cưa đi theo vạch kẻ sẵn, khác với dùng cưa đĩa, cưa lọng sẽ cắt tấm bằng cách di chuyển lên xuống thương phương thẳng đứng.

Với cưa lọng bạn có thể dễ dàng cắt theo đường thẳng, đường tròn, đường cong hay zic-zắc một cách dễ dàng.

Chia sẻ bài viết này trên các nền tảng khác!

Chia sẻ: