Nông nghiệp sạch thủy canh phát triển dẫn đến nhu cầu sử dụng tấm lợp nhà kính trở nên phổ biến. Thế nhưng hệ quả của sự phát triển này chính là việc ô nhiễm nhựa ảnh hưởng tới chất lượng đất và nước do sử dụng tấm lợp chất lượng kém. Thông qua bài viết dưới đây, Nhựa Nam Việt sẽ đi phân tích và đề xuất giải pháp cho vấn đề này.

Theo đà phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các công nghệ cao dần được ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, cho ra các loại nông sản đạt chuẩn chất lượng cao và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Việc trồng cây trong nhà kính cũng dần phổ biến theo sự tăng cao về nhu cầu sử dụng rau sạch. Sự phổ biến của nhà kính mang đến hướng đi mới cho ngành nông nghiệp, mang lại lợi nhuận cao, đồng thời đưa người nông dân tiếp cận sát sao hơn với thị trường tiêu thụ nông sản.

Tại sao việc sử dụng nhà kính lại ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường?

Việc sử dụng các loại máy móc bón phân, phun thuốc, tưới nước tự động cho cây trồng hiện nay đều được thực hiện và đảm bảo quy trình khép kín trong nhà kính. Điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện nông nghiệp thủy canh đảm bảo chất lượng chính là xây dựng nhà kính chất lượng cao. Vậy tại sao nhà kính lại chiếm một vị trí quan trọng trong loại hình canh tác ứng dụng công nghệ cao này?

Nhà kính Đà Lạt

Nhà kính ở Đà Lạt

Tầm quan trọng của việc sử dụng nhà kính

Hiện nay nhà kính đang được sử dụng ngày một phổ biến khiến cho chúng ta đặt ra câu hỏi, rằng nhà kính có thật sự cần thiết đến thế hay không. Trên thực tế, với khí hậu khắc nghiệt và có phần thất thường ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam, rất khó để cây trồng duy trì được sự phát triển ổn định quanh năm. Không phải vùng đất nào cũng có được khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng cho cây trồng organic.

Thế nhưng nhu cầu về các loại nông sản organic vẫn luôn rất cao. Đặc biệt đối với các đơn vị chuyên canh, chuyên cung cấp nông sản ra thị trường, yêu cầu về sự đồng đều trong chất lượng và sản lượng là yếu tố bắt buộc. Nếu không sử dụng nhà kính, cây trồng sẽ bị phụ thuộc vào thiên nhiên – yếu tố khó lường, không đảm bảo được chất lượng và sản lượng hàng ngày, hàng tháng.

Nhà kính là một sáng kiến vô cùng tuyệt vời cho ngành nông nghiệp. Một nhà kính giúp tạo ra “màn chắn” giữa cây trồng và thiên nhiên, đồng thời vẫn đảm bảo lượng ánh sáng mặt trời cho sự phát triển của cây trồng. Bên trong nhà kính, cây trồng được đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng nhất trong suốt quá trình sinh trưởng. Các yếu tố rủi ro về thời tiết, ô nhiễm không khí, các loại côn trùng được ngăn chặn và giảm thiểu phần lớn. Nhờ đó năng suất cây trồng sẽ được tối ưu khi trồng trong nhà kính. Ngoài ra nhờ điều kiện sinh trưởng ổn định bởi bàn tay con người, cây trồng có thể sinh trưởng và thu hoạch quanh năm, kể cả khi trái mùa vụ.

Nhà kính công nghệ cao

Nhà kính công nghệ cao thường tích hợp các máy móc tự động hóa

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường thật sự đến từ đâu

Tuy nhà kính mang lại nhiều lợi ích thực tế cho nền nông nghiệp nhưng vẫn có mặt trái của nó. Một số báo cáo về tình trạng ô nhiễm đất và nước, khí hậu nóng lên do việc nhà kính xuất hiện tràn lan đã dần ở mức báo động. Vậy nguyên nhân thật sự có phải đến từ nhà kính canh tác hay không?

Để lý giải về vấn đề này, chúng ta có thể tìm hiểu kỹ càng hơn về tình hình canh tác thực tế hiện nay tại Việt Nam.

Hiện nay ở Việt Nam, nhà kính được sử dụng trong trồng rau thủy canh ở nhiều tỉnh thành như Lâm Đồng, Đồng Nai, Quảng Nam,… Không phải chỉ có một loại nhà kính được sử dụng mà tùy thuộc theo công nghệ canh tác, loại cây trồng, chi phí bỏ ra,… các loại nhà kính cũng được phân ra nhiều cấp khác nhau.

Hình ảnh các nhà kính ngập tràn trên “Thung lũng đom đóm” ở Đà Lạt

Hình ảnh các nhà kính ngập tràn trên “Thung lũng đom đóm” ở Đà Lạt

Tùy theo công nghệ canh tác và mức độ đầu tư cho nhà kính, vật liệu sử dụng cho màng bao phủ nhà kính cũng được phân chia ra các mức độ khác nhau. Hiện nay hình thức phân chia phổ biến bao gồm 3 loại:

Nhà kính công nghệ thấp

Nhà kính công nghệ thấp thường có giá thành xây dựng rẻ, đáp ứng nhanh cho việc trồng trọt ở quy mô nhỏ và ít chuyên nghiệp. Chức năng chính của loại nhà kính này chỉ nhằm việc tránh sâu bọ và côn trùng cho cây trồng. Nhà kính công nghệ thấp có sự hạn chế về thông gió, thường dùng tấm lợp bằng các loại vật liệu nhựa rẻ tiền như nhựa Pe, màng lưới,…

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Nhà kính công nghệ trung bình

Nhà kính trung bình có chất lượng tốt và giá cả phải chăng, chiều cao thông thủy và chiều ngang lớn hơn so với nhà kính công nghệ thấp. Ngoài ra, hệ thống thông gió 2 bên mái hợp lý giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Vật liệu sử dụng cho nhà kính trung bình gồm phim nhựa, thủy tinh,…

Nhà kính công nghệ cao

Khác biệt hoàn toàn với 2 loại nhà kính trên, nhà kính công nghệ cao có mức độ tự động hóa cao nhất. Toàn bộ trang bị bên trong nhà kính và điều kiện về thông gió, chiếu sáng, độ ẩm,.. đều đảm bảo chất lượng vi khí hậu để cây trồng sinh trưởng tốt nhất.

Vật liệu được thiết kế để làm tấm lợp nhà kính công nghệ cao chính là nhựa Polycarbonate, loại nhựa có trọng lượng nhẹ, đồng thời độ bền cao nhất trên thị trường hiện nay. Do mọi tiêu chuẩn về chất lượng cao, giá thành xây dựng nhà kính công nghệ cao cũng lớn hơn rất nhiều so với 2 loại nhà kính trên.

Tấm lợp nhà kính nông nghiệp

Nhà kính công nghệ cao với quy chuẩn nghiêm ngặt cùng quy trình sản xuất mang tính tự động cao nhất

Nguyên nhân ô nhiễm không thật sự đến từ nhà kính xuất hiện tràn lan mà chính sự phổ biến của nhà kính công nghệ thấp và công nghệ trung bình. Trong hầu hết các loại nhà kính được xây dựng hiện nay, nhà kính công nghệ cao được xây dựng theo quy chuẩn khoa học quốc tế, luôn đảm bảo an toàn cho môi trường xung quanh. Thế nhưng do giá thành cao, số lượng nhà kính công nghệ cao vẫn chưa được phổ biến mà hầu hết vẫn là các nhà kính công nghệ thấp và trung bình.

Do các nhà kính công nghệ thấp sử dụng vật liệu làm tấm lợp không đạt các tiêu chuẩn về an toàn như PE, PVC,… dẫn đến theo thời gian sử dụng, các hạt vi nhựa theo nước mưa đi vào đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đất trồng và nguồn nước.

Nguyên nhân các nhà kính công nghệ cao chỉ sử dụng tấm lợp bằng nhựa Polycarbonate

Không như những nhà kính công nghệ thấp và trung bình, nhà kính công nghệ cao có quy chuẩn riêng biệt trong công nghệ canh tác và vật liệu làm nhà kính. Loại nhựa được sử dụng tấm lợp nhà kính là nhựa Polycarbonate sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất. Đây là loại nhựa cao cấp nhất, được cấu thành từ các hạt nhựa nguyên sinh, đảm bảo an toàn cho môi trường trong suốt thời gian sử dụng.

Nhựa Polycarbonate không đơn thuần là vật liệu sử dụng cho nhà kính công nghệ cao mà còn là giải pháp giải quyết triệt để những yêu cầu chất lượng canh tác của nhà kính. Đồng thời tấm lợp nhà kính Polycarbonate còn đảm bảo cho vấn đề môi sinh khi sử dụng lâu dài. Ở các nước châu u và châu Mỹ, tấm lợp Polycarbonate đã sớm được đưa vào sử dụng làm tấm lợp nhà kính công nghệ cao với những lý do sau:

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá tôn nhựa Polycarbonate Nicelight lấy sáng

Khả năng kiểm soát truyền sáng và nhiệt độ môi trường

Tấm lợp Polycarbonate có khả năng khuếch tán ánh sáng tốt, đảm bảo ánh sáng tán xạ đồng đều trong nhà kính. Ngoài ra, tấm lợp có thể ngăn tia nắng tập trung vào một điểm gây cháy cây trồng. Các tấm lợp Polycarbonate có các độ mờ và màu sắc khác nhau (khác nhau về khả năng truyền sáng), linh hoạt ứng dụng cho các loại cây trồng với những nhu cầu ánh sáng khác nhau.

Quá trình sinh trưởng của cây trồng có sự phụ thuộc khá lớn vào nhiệt độ và ánh sáng. Vì thế việc kiểm soát tốt yếu tố truyền sáng có thể giúp cho cây trồng sinh trưởng thuận lợi hơn. Ngay cả sau 10 năm sử dụng, khấu hao khả năng truyền ánh sáng sẽ không vượt quá 7%!

Tấm Polycarbonate đặc ruột

Nhờ nhiều texture và độ trong khác nhau, tấm Polycarbonate đặc ruột có thể đáp ứng nhiều điều kiện truyền sáng khác nhau
(Ảnh: Tấm nhựa Polycarbonate NICELIGHT® do Nhựa Nam Việt sản xuất)

Độ bền cao, chống chịu va đập tốt

Mục đích chính của việc sử dụng tấm lợp nhà kính chính là bảo vệ cây trồng khỏi các tác nhân của môi trường. Không có loại vật liệu nào vừa có khả năng lấy sáng, đồng thời có khả năng chống chịu thời tiết cùng va đập ngoại lực tốt như tấm phủ Polycarbonate.

Không chỉ miễn nhiễm khỏi các tác nhân như nhiệt độ, độ ẩm, nước mưa,… tấm lợp lấy sáng bằng Polycarbonate còn có khả năng chống chịu được cả mưa đá, tạo ra môi trường tối ưu cho sự phát triển của thực vật trong nhà kính. So với thủy tinh thông thường cùng độ dày, tấm phủ PC bền hơn đế 200 lần với trọng lượng chỉ bằng ¼.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

Định hình linh hoạt phù hợp nhiều dạng nhà kính khác nhauYour Content Goes Here

Đối với vật liệu có tính dẻo như Polycarbonate, ưu điểm lớn nhất chính là khả năng định hình linh hoạt. Chẳng hạn tấm lợp có thể thành phẩm dưới dạng tấm phẳng hoặc lượn sóng dạng tôn. Sự linh hoạt này giúp đáp ứng nhiều kiểu mái nhà kính như mái bằng, mái xéo, mái vòm,…

Tấm lợp PC ứng dụng linh hoạt có nhiều dạng nhà kính khác nhau

Tấm lợp PC ứng dụng linh hoạt có nhiều dạng nhà kính khác nhau

An toàn tuyệt đối cho môi trường

Yếu tố đầu tiên cần quan tâm đến khi xây dựng nhà kính chính là an toàn đối với môi trường xung quanh. Để phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường luôn là vấn đề song song cần tiến hành. Trong tất cả các loại nhựa trên thị trường hiện nay, Polycarbonate được xem là giải pháp duy nhất vừa có khả năng sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng đất và nước. Nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ vật liệu mà nhựa Polycarbonate trở thành một giải pháp chất lượng cho ngành xây dựng.

Đơn vị phân phối tấm lợp nhà kính chất lượng cao

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành công nghệ vật liệu, là đơn vị tiên phong đưa công nghệ sản xuất nhựa Polycarbonate đến với thị trường Việt Nam, Nhựa Nam Việt luôn tự hào đưa đến sản phẩm nhựa Polycarbonate chất lượng cao nhất thị trường hiện nay. Ngoài tấm lợp nhà kính công nghệ cao, Nhựa Nam Việt còn cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành xây dựng như nhà xưởng, nhà ở, công trình công cộng,…

Các sản phẩm nhựa của Nhựa Nam Việt đều sản xuất từ nhựa nguyên sinh của hãng Bayer (Đức) – nơi đi tiên phong tìm ra nhựa Polycarbonate trên thế giới. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của ngành xây dựng trong nước, chất lượng sản phẩm của Nhựa Nam Việt còn có được lòng tin của các đối tác nước ngoài.

Quý khách có nhu cầu tư vấn giải pháp công trình và lắp đặt xin liên hệ ngay với chúng tôi!

CÔNG TY TNHH TM DV SX NHỰA NAM VIỆT

Logo Nam Việt Plastic
  • Địa chỉ: 362 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Điện thoại: (028) 35125108
  • Hotline: 0938018130
  • Email: info@namvietplastic.com

Chia sẻ: