Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao những tấm tôn lợp mái lại phổ biến ở dạng lượn sóng thay vì dạng thẳng hay cong hoàn toàn chưa? Vấn đề này từng được đến cập trong giáo trình Vật Lý lớp 6, nếu bạn đã quên kiến thức này, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Tại sao các tấm tôn lại có hình lượn sóng?

Tôn là vật liệu quen thuộc trong xây dựng nhà ở hay các khu công nghiệp cao. Như mái ngói, tác dụng của tôn là bảo vệ không gian kiến trúc và nội thất bên trong tránh khỏi các tác động của các nhân tố môi trường bên ngoài từ bên trên.

Vì sao tôn lợp mái lại có hình lượn sóng?

Vì sao tôn lợp mái lại có hình lượn sóng?

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Vì được phân loại và chịu tác động của các yếu tố kỹ thuật mà mỗi loại tôn sẽ có bề dày và tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, hình dạng uốn cong gợn sóng đặc trưng của loại vật liệu này lại không hề thay đổi, dưới đây là lý giải cho vấn đề này:

Về mặt nhiệt học

Trên nóc các tòa nhà phải chịu tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến từ nhân tố môi trường như mưa gió, bão bùng, nắng gắt,… Sự giãn nở vì nhiệt lên các vật liệu nói chung là tính chất vật lý đặc trưng của loại vật chất này.

Tấm lợp mái giãn nở vì nhiệt

Tấm lợp mái giãn nở vì nhiệt

Và không có ngoại lệ, dưới tác động của nắng gắt kéo dài, các tấm tôn cũng giãn nở vì nhiệt. Nếu tôn ở dạng phẳng, khi sự giãn nở xảy ra không đồng đều, không đủ diện tích sẽ khiến các tấm tôn nứt gãy hoặc bị bung các đinh vít dùng để cố định mái tôn vào trần nhà. Ngược lại, mái tôn có cấu trúc lượn sóng tạo không gian giãn nở hợp lý, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc vật liệu, tránh được việc bung ốc vít.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

Về mặt cơ học

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế công trình xây dựng, dạng lượn sóng của mái tôn giúp nâng cao khả năng chịu lực của vật liệu. Đây là nguyên nhân giúp cho mái tôn dạng sóng có khả năng chịu đựng áp lực tốt hơn nhiều so với tôn dạng phẳng. Bên cạnh đó, cấu trúc lượn sóng này còn giúp giảm ồn, hạn chế tối đa ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến không gian bên trong nhà ở.

Cấu tạo cơ bản của mái tôn

Cấu tạo cơ bản của tấm lợp mái thường có 3 phần:

Khung mái tôn: Đây là phần chịu trọng tải lớn nhất của các công trình xây dựng gồm có thép đúc sẵn hoặc sắt hộp và sắt ống. Tùy vào diện tích và mặt bằng thi công mà chủ đầu tư sẽ quyết định lựa chọn các loại chất liệu khác nhau để đảm bảo “nóc nhà” sẽ chịu đựng tốt trọng tải trong gió bão, hoạt tải người thi công hay tải trần,…

Khung mái tôn được làm từ thép đúc sẵn

Khung mái tôn được làm từ thép đúc sẵn

Tôn lợp: Mái tôn “áo” lên cho công trình kiến trúc một vẻ ngoài nổi bật và đa dạng. Bởi vì dựa vào yêu cầu của chủ sở hữu như chống nóng, thoát nước, chống ăn mòn hay lấy sáng,… mà kiến trúc sư sẽ lựa chọn loại tôn phù hợp cho từng công trình khác nhau.

Hệ thống ốc vít: Loại ốc vít mạ thép được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay vì có khả năng chống ăn mòn tối ưu. Ốc vít làm bằng inox mạ crome cũng được ưa chuộng không kém vì chúng khá cứng và có độ chống chịu thời tiết cao. Bên cạnh đấy, hệ thống gioăng cao su phải chắc chắn đủ độ khít để tránh nước mưa có thể thấm qua lỗ khoan lọt vào bên trong mái nhà.

Gioăng cao su

Gioăng cao su đảm bảo đủ khít để không lọt nước mưa vào mái trong

Các loại tôn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Tôn giả ngói

Tôn giả ngói (tôn sóng ngói) là một sản phẩm mô phỏng theo kiểu dáng ngói Tây. Loại vật liệu này giống hệt như ngói thật, đặc biệt phù hợp với các nóc nhà có độ dốc lớn, hay các khu biệt thự sang trọng. Sản phẩm giúp giảm thiểu tối đa tải trọng lên khung sườn của mái so với ngói thông thường.

Tôn giả ngói

Tôn giả ngói có hình giá như ngói thật

Cấu tạo của loại ngói này bao gồm: Lớp PU cách âm, cách nhiệt được làm từ Polyurethane; Lớp PVC bên dưới mặt tôn giúp tránh được các tác nhân chống cháy; Lớp trên bề mặt với độ dẻo tốt và tính bền màu cao.

Tôn lạnh

Tôn lạnh được biết đến với một tên gọi khác là tôn màu hay mạ màu. Đặc điểm của loại tôn này là trên bề mặt vật liệu có phủ 1 lớp sơn, thậm chí có loại được phủ sơn cả 2 mặt, sản phẩm vì thế mà có tính thẩm mỹ cao.

Tôn lạnh

Tôn lạnh có màu sắc rất đa dạng

Tôn lạnh được cấu tạo từ hợp kim nhôm và kẽm galvalume nên đạt độ bền gấp 4 lần các loại tôn kẽm khác với đa dạng màu sắc khác nhau. Không chỉ để lợp mái, ứng dụng của tôn lạnh rất đa dạng, có thể kể đến như:

  • Dùng để trang trí thiết bị nội thất, vách trần, vách ngăn,…
  • Tôn lạnh được dùng để làm các thiết bị vỏ bọc điện
  • Tấm lợp mái. ván trần hay có các loại cửa cuốn,….

Tôn lấy sáng

Tôn lấy sáng là sản phẩm được cấu tạo từ nhựa Polycarbonate (PC) nên sản phẩm mang đầy đủ các tính chất của loại nhựa công nghiệp này như: khả năng lấy sáng tuyệt vời lên đến 90%, cách âm, cách nhiệt, không bị mài mòn dưới tác động của môi trường, không xảy ra phản ứng khi tiếp xúc với môi trường axit hay kiềm,…

Tôn lấy sáng

Tôn lấy sáng với độ bền vượt trội

So với các loại tôn trên, tôn nhựa lấy sáng lại càng được ứng dụng mạnh mẽ hơn trong các công trình kiến trúc ngày nay. Nguyên nhân tôn lấy sáng được ưa chuộng đến vậy có thể kể đến các đặc tính nổi bật như: sản phẩm có giá thành hợp lý, tuổi thọ kéo dài, rất phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió màu của Việt Nam.

Tôn nhựa trong suốt là giải pháp tối ưu được ưa thích trong các công trình yêu cầu tiếp nhận nhiều ánh sáng như nhà máy sản xuất, nhà xưởng, nhà kính nông nghiệp,…

>>> Tối đa thời gian sử dụng cho tấm lợp mái Polycarbonate với 4 phương pháp đơn giản, hiệu quả sau

Nhựa Nam Việt – doanh nghiệp cung cấp tôn lấy sáng chất lượng hàng đầu Việt Nam

Sự hiện diện của tôn lấy sáng trong vô số các công trình kiến trúc đã thể hiện được sự hữu dụng của loại vật liệu này trong mắt các nhà thiết kế công trình.

Nhựa Nam Việt tự hào là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp tôn lấy sáng cho các công trình với mọi quy mô. Với phương châm “phát triển bền vững – chất lượng tin cậy” chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những giá trị tốt nhất về trải nghiệm sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

>> Tham khảo thêm những sản phẩm nhựa của Nam Việt tại: ĐÂY.

CÔNG TY TNHH TM DV SX NHỰA NAM VIỆT

Logo Nam Việt Plastic
  • Địa chỉ: 362 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Điện thoại: (028) 35125108
  • Hotline: 0938018130
  • Email: info@namvietplastic.com

Chia sẻ: