Chúng ta vẫn luôn biết đến ứng dụng của vật liệu Polycarbonate (PC) trong xây dựng thương mại – công nghiệp là vô tận. Sự hiện diện của chúng tại những kiến trúc nhà thi đấu một lần nữa khẳng định được vị thế của loại vật liệu này trong thiết kế xây dựng đương thời.

Bộ sưu tập dưới đây tổng hợp các phòng tập thể dục, nhà thi đấu trên khắp Châu u và Bắc Mỹ. Khám phá qua lăng kính vật liệu, tất cả các dự án đều kết hợp các mặt tiền và mặt dựng bằng Polycarbonate.

Điều kiện ánh sáng và bầu không khí là hai nhân tố quyết định đáng kể trải nghiệm của mỗi nhà thi đấu thể thao. Tọa lạc ở các vùng lãnh thổ khác nhau, mỗi dự án đại diện cho các địa điểm và bối cảnh không giống nhau. PC tại đây được bố trí với khối lượng lớn và thiết kế tinh tế, nhờ vậy các phòng tập phản ánh được toàn bộ những ý tưởng đặc sắc về mối liên hệ giữa ánh sáng và nội hàm kiến trúc.

Trường Kent Denver: Yates Pavilion – Hoa Kỳ

Nhà thi đấu này tọa lạc ở Colorado – một tiểu bang phía Tây ở miền trung Hoa Kỳ (Mỹ). Đây là một kiến trúc nhà thi đấu mới, được thiết kế bằng cách kết nối các phòng tập thể với không gian sảnh lớn.

Mặt tiền trường Kent Denver: Yates Pavilion (Hoa Kỳ)

Mặt tiền trường Kent Denver: Yates Pavilion (Hoa Kỳ)

Bên trong nhà thi đầu bao gồm hai sân tập với kích thước đầy đủ và sức chứa chỗ ngồi rộng. Các tấm Polycarbonate được lựa chọn làm mặt dựng ở mặt Bắc và Nam của tòa nhà để đảm bảo ánh sáng phân bổ đều khắp không gian, tận dụng tối đa nguồn sáng từ mặt trời trong ngày.

Bên trong nhà thi đấu Kent Denver: Yates Pavilion (Hoa Kỳ)

Bên trong nhà thi đấu Kent Denver: Yates Pavilion (Hoa Kỳ)
(Nguồn: Architizer)

Trung tâm thể thao Arteixo – Tây Ban Nha

Được hình thành như một địa điểm đô thị hóa, trung tâm thể thao Arteixo tại Tây Ban Nha được xây dựng hoành tráng với vẻ ngoài được “áo” lên một màu xanh rất mát mẻ. Phía Bắc của tòa nhà giáp với hồ bơi thành phố, phía Nam giáp với một lô đất khác thuộc một khu quy hoạch. Ở hướng Tây giáp với con đường được gọi là “Travesia dos colexios” và con đường này cũng chính là lối đi dẫn vào trung tâm thể thao. Cuối cùng, con sông đặt giới hạn ngăn cách ở phía Đông.

Trung tâm thể thao Arteixo - Tây Ban Nha

Trung tâm thể thao Arteixo – Tây Ban Nha
(Nguồn: Architizer)

Thiết kế của tòa nhà trông như một cấu trúc chùm hình hộp, có màu sắc như một dải cầu vồng bắt mắt. Kiến trúc nhà thi đấu bắt lấy ánh sáng phía Bắc và phía Nam thông qua một lớp bề mặt làm bằng chất liệu Polycarbonate mờ.

Nhà thi đấu thể thao kép – Thụy Sĩ

Kiến trúc nhà thi đấu thể thao kép tại Thụy Sĩ này được thiết kế bổ sung vào tòa nhà đã xây từ trước. Không gian bên trong của những hội trường này được xây dựng với trần nhà được làm bằng các xà gồ bằng gỗ kết hợp với mặt dựng được làm từ các tấm nhựa Polycarbonate. Điều này giúp bầu không khí có hiệu ứng tán xạ chùm sáng khiến trông gian bên trong trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Nhà thi đấu thể thao kép - Thụy Sĩ

Nhà thi đấu thể thao kép – Thụy Sĩ

Cơ chế điều chỉnh nhiệt độ bên trong và lượng không khí bên ngoài thông qua các cửa gió được điều khiển cơ học. Hệ thống này đã được chứng minh là hiệu quả vì nhiệt độ bên trong không thay đổi quá 4 độ quanh năm và được coi là tham chiếu cho hệ thống thông gió tự nhiên có kiểm soát.

Không gian bên trong tòa nhà được xây dựng với trần được làm bằng các xà gồ bằng gỗ

Không gian bên trong tòa nhà được xây dựng với trần được làm bằng các xà gồ bằng gỗ

Tòa nhà đã không được sửa đổi kể từ khi được chuyển giao vào năm 2007, chỉ có thảm thực vật xung quanh đã phát triển, tích hợp thêm cả nhà thi đấu thể thao trong môi trường xung quanh nó.

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Trung tâm thể thao Zaanstad Zuid – Hà Lan

Trung tâm thể thao Zaanstad Zuid được xây dựng tại quận Poelenburg, Hà Lan. Kiến trúc nhà thi đấu này được xây dựng trong cùng một khu nhà với các trường cao đẳng liền kề nhau. Dự án bao gồm các tấm Polycarbonate dọc và các lỗ đục lỗ để tạo ra một lớp da kép, bán trong suốt.

Kiến trúc nhà thi đấu Zaanstad Zuid (Hà Lan)

Kiến trúc nhà thi đấu Zaanstad Zuid (Hà Lan)

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá tôn nhựa Polycarbonate Nicelight lấy sáng

Trung tâm thể thao Usabal – Tây Ban Nha

Nhà thi đấu thể thao này được xây dựng trên khu đất mà trước đây chỉ là một lùm cây rậm rạp. Các tấm Polycarbonate được thiết kế ở cả mặt dựng lẫn mặt tiền của tòa nhà tạo nên một kiến trúc đặc sắc chưa từng thấy.

Không gian bên trong trung tâm thể thao Usabal (Tây Ban Nha)

Không gian bên trong trung tâm thể thao Usabal (Tây Ban Nha)

Hình ảnh bên ngoài trung tâm thể thao thay đổi theo các mốc thời gian trong ngày hoặc góc nhìn. Khối lượng chính của tòa nhà được nâng lên vài feet bằng cách giải phóng tầng trệt được lắp kính hoàn toàn. Vì vậy, người dùng có thể tập luyện thể thao trong nội thất tòa nhà với tầm nhìn không hạn chế ra bên ngoài.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

Tòa nhà đa chức năng trong các cơ sở thể thao thành phố – Tây Ban Nha

Tòa nhà đa chức năng được xây dựng ở nơi gần đường cao tốc, nhà ở và các dãy núi. Những ngôi nhà và ngọn núi được ngăn cách bởi một thung lũng nhỏ, nơi con sông Araxes chảy qua, nơi xa lộ đi qua nâng cao vài mét so với mặt đất.

Kiến trúc độc lạ của tòa nhà đa chức năng trong các cơ sở thể thao thành phố (Tây Ban Nha)

Kiến trúc độc lạ của tòa nhà đa chức năng trong các cơ sở thể thao thành phố (Tây Ban Nha)

Trung tâm Usabal bao gồm các sân thể thao, hồ bơi và các sân thể thao ngoài trời. Mặt tiền của toàn nhà ở tầng 2 được làm hoàn toàn bằng vật liệu Polycarbonate. Vào ban đêm, khi bật đèn bên trong tòa nhà sẽ tạo hiệu ứng màu đổ màu Gradient vô cùng sinh động.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá mới nhất của tấm lợp lấy sáng Nam Việt

Crystal Sports- and Culture Centre – Đan Mạch

Đặc điểm nổi bật nhất trong thiết kế tòa nhà là một màng PC mờ lớn trải dài giữa nhà thi đấu thể thao và bốn bức tường bao quanh mang đặc trưng của sơ đồ nhà ở công cộng.

Kiến trúc nhà thi đấu Crystal Sports- and Culture Centre vô cùng ấn tượng

Kiến trúc nhà thi đấu Crystal Sports- and Culture Centre vô cùng ấn tượng

Được xây dựng bằng thép và gỗ, công trình được bao phủ bởi các tấm polycarbonate trắng đục. Kiến trúc nhà thi đấu này cung cấp điều kiện ánh sáng ban ngày tuyệt vời và phát quang một cách tinh tế vào ban đêm.

>>> Chiêm ngưỡng thêm: 7 công trình sử dụng Polycarbonate làm vách mặt dựng

Trên đây là những chia sẻ của Nam Việt Plastic về các kiến trúc nhà thi đấu nổi bật. Nếu quý khách hàng có hứng thú với vật liệu Polycarbonate cấu thành nên các công trình này, hãy truy cập website Nhựa Nam Việt để tìm đọc những thông tin bổ ích hơn.

Chia sẻ: