Ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh mái hiên che nắng ở khắp mọi nơi, từ không gian trước nhà, cửa hàng, quán xá hay các trung tâm thương mại,… Chúng đã hiện diện trên thị trường từ rất lâu, nhưng ít người biết về những sự thật thú vị của loại vật liệu này. Cùng Nam Việt Plastic tìm hiểu những thông tin lý thú về lịch sử mái hiên ngay dưới đây!

Lịch sử về mái hiên che nắng

Mái hiên hay còn được biết đến với tên gọi là mái che, là phần mái được gắn ở phía ngoài của cửa sổ, cửa ra vào hay trên tầng thượng,… Chính vì vậy mà chúng rất đa dạng về hình dáng và phong phú cả về vật liệu cấu thành. Sản phẩm này có thể được làm từ những vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, đơn sơ nhất đến những loại vật liệu nhân tạo, đòi hỏi kỹ năng điêu luyện nhất.

Mái hiên che nắng

Mái hiên che nắng

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá tôn nhựa Polycarbonate Nicelight lấy sáng

Tiến trình phát triển và thay đổi của mái hiên che nắng trong suốt lịch sử:

Nền văn minh sơ khai

Lịch sử ghi nhận sự hiện diện của mái hiên từ thời Ai Cập cổ đại và Syria dưới hình thức những tấm thảm dệt có chức năng che nắng cho các gian hàng ở chợ và nhà ở. Mái hiên có thể thu vào – ngày nay được biết đến với cách gọi mái xếp – đầu tiên đã được bắt nguồn từ thời đế chế La Mã. Loại mái này còn được gọi là velarium, có tác dụng bảo vệ khán giả tại đấu trường La Mã khỏi cái nóng gay gắt của mặt trời.

>>> 7 công trình kiến trúc nhà thi đấu sử dụng Polycarbonate

Mái hiên che nắng xuất hiện từ thời cổ đại

Mái hiên che nắng xuất hiện từ thời cổ đại

Đầu đến giữa những năm đầu thế kỷ 19

Vào những năm 1800, dưới sự thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, mái hiên làm từ vải bạt bèo bông kết hợp với ống nước bằng sắt được sử dụng trước các cửa hàng kinh doanh. Ống sắt có thể được uốn cong, tạo nên những mái hiên với nhiều hình thù khác nhau để có thể phù hợp với các nơi ứng dụng chúng.

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Những năm cuối của thế kỷ 19

Sau Nội chiến Hoa Kỳ, mái hiên đã trở thành một phần phổ biến hơn của các doanh nghiệp nhỏ độc lập tại nước Mỹ. Cho đến ngày nay, mái hiên trên cửa sổ của cửa hàng là một phần không thể thiếu gợi lên hình ảnh lãng mạn của nước này.

Mái hiên Retractable

Mái hiên Retractable

Mái hiên Retractable được phổ biến rộng rãi vào những năm cuối thế kỷ 19. Chúng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau và có cơ chế kéo áp dụng hệ thống puly. Loại mái hiên này có khả năng điều chỉnh góc độ che nắng khi góc chiếu sáng mặt trời thay đổi trong ngày.

Những năm đầu thế kỷ 20

Với quá trình công nghiệp hóa vào thế kỷ 20, vật liệu sử dụng làm mái hiên được cải thiện và trở nên dồi dào hơn. Điều này cho phép mái hiên có thể mở rộng cơ chế hoạt động như: mở, đóng và thay đổi vị trí,… Từ năm 1981, công ty Sunesta tại bang Florida là nhà cung cấp đầu tiên ở Bắc Mỹ, đã sản xuất dòng sản phẩm mái hiên có thể thu vào lắp đặt sẵn trên toàn quốc.

Mái hiên từ chất liệu vải bạt

Mái hiên từ chất liệu vải bạt

Vải Vinyl thay thế vải bạt bèo trở thành loại vật liệu phổ biến nhất cho mái hiên. Chất liệu Vinyl bền bỉ hơn, ít bị phai màu, giảm hao mòn và hạn chế việc hình thành nấm mốc.

Mái hiên che nắng ở thời hiện đại

Ngày nay, quý khách có thể nhìn thấy những mái hiên bắt mắt ở nhiều cửa hàng kinh doanh có gắn cả logo và màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp lên trên chúng. Không những đa dạng màu sắc, chất liệu làm nên những mái hiên che nắng cũng phong phú hơn trước kia rất nhiều.

Mái che Polycarbonate dạng tôn sóng

Mái che Polycarbonate dạng tôn sóng
(Ảnh: Trang trại Las Cuadras Retreat, Tây Ban Nha)

Mái hiên bạt đơn giản đang dần được thay thế bằng cách loại vật liệu có nguồn gốc công nghiệp như sợi thủy tinh, nhôm, acrylic, polyester hay các tấm nhựa Polycarbonate,… Tất cả các loại vật liệu đều mang cùng những tính chất lý tưởng khi ứng dụng ngoài trời như: bền bỉ, chắc chắn và tiết kiệm được nhiều chi phí bảo trì.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

Xu hướng thay đổi của mái hiên che nắng

Quá trình cải tiến các loại vật liệu để cho ra đời sản phẩm mái hiên che nắng mang chất lượng tốt nhất:

Mái hiên che nắng làm từ vật liệu tự nhiên

Gỗ, mây, tre,… được xem là những loại vật liệu truyền thống được ứng dụng rộng rãi từ xưa đến nay trong các kiến trúc nội – ngoại thất của người Việt. Hình ảnh những mái hiên được làm từ những chất liệu này thường sẽ dễ dàng được bắt gặp ở các ngôi nhà, quán xá tại các vùng quê nhiều hơn là thành phố.

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá mới nhất của tấm lợp lấy sáng Nam Việt

Mái hiên che nắng làm từ gỗ tự nhiên

Mái hiên che nắng làm từ gỗ tự nhiên

Đặc điểm của các loại mái hiên che nắng làm từ vật liệu tự nhiên này là chúng dễ dàng lắp đặt thi công, mang lại cảm giác gần gũi lại thân thiện với môi trường,… Đây là lý do tại sao các mái hiên này được ưa chuộng với thiết kế hướng ra sân vườn, ao nước. Khả năng che nắng, che mưa hay chống nóng của chúng vẫn được đánh giá cao.

Tuy nhiên, vật liệu này lại dễ ẩm mốc, ngấm nước dẫn đến hư hỏng nên độ bền của chúng không cao. Để khắc phục tình trạng này, người ta thường phải sơn chống thấm, chống mối mọt ở bên ngoài bề mặt vật liệu.

Mái hiên bằng vải bạt

Đây cũng là một loại mái hiên che nắng được sử dụng phổ biến trong các không gian nhỏ hẹp như mái hiên cửa nhà ống, mái cửa sổ tại các tòa nhà cao tầng,… đa dạng nhiều kiểu dáng cùng màu sắc hút mắt.

Mái hiên bằng vải bạt

Mái hiên bằng vải bạt

Vải bạt được phủ những lớp nhựa PVC nên chúng bền bỉ với nhiệt độ ngoài trời và có thể tán xạ tốt các tia bức xạ đi qua. Mái hiên vải bạt có trọng lượng nhẹ, được lắp đặt bằng cách mắc vào hệ thống khung thép hay inox chắc chắn. Cùng với đó, nhờ vào lớp nhựa bên ngoài nên người dùng có thể vệ sinh, lau giặt sản phẩm một cách dễ dàng. Vải bạt có giá thành rẻ nên việc thay mới cũng không tốn nhiều chi phí.

Một ưu điểm khác của những mái hiên che nắng bằng vải bạt là chúng vận hành đóng mở theo hệ thống khung tự động hoặc bán tự động. Nhờ đó, người dùng có thể kéo ra che nắng hay cuộn lại khi không cần thiết.

Mái hiên bằng tôn

Nhiều thành phần của công trình kiến trúc sử dụng tôn làm vật liệu thiết kế, mái hiên là một trong số đó. Mái hiên che nắng bằng tôn được đánh giá cao bởi tính bền bỉ vượt trội, thời gian sử dụng có thể kéo dài chục năm. Với sự đa dạng về chủng loại và chất liệu như: nhựa, tôn kẽm, tôn lạnh,… quý khách có thể thoải mái lựa chọn loại vật liệu mà mình thích.

Mái hiên bằng tôn

Mái hiên bằng tôn

Tuy nhiên, loại mái hiên này có một nhược điểm là chúng ngăn không cho ánh sáng tự nhiên vào nhà, gây cảm giác bí bách. Điều này khiến cho không gian bên trong rất tối, đồng nghĩa với việc quý khách cần sử dụng nhiều năng lượng chiếu sáng hơn.

Mái hiên bằng tấm lợp lấy sáng Polycarbonate

Để khắc phục được nhược điểm của mái hiên bằng tôn, một loại vật liệu mới ra đời, đó là các tấm lợp lấy sáng Polycarbonate.

Mái hiên che nắng được làm từ chất liệu Polycarbonate mang những ưu điểm nổi bật như: bề bỉ với tuổi thọ lên đến hơn 20 năm, cách điện cách nhiệt cực tốt và phản xạ tia cực tím rất cừ. Chúng mang đầy đủ tính năng của kính cường lực nhưng trọng lượng chỉ bằng ¼ chúng và có giá ưu đãi hơn rất nhiều lần.

>>> Giải pháp che nắng cho chung cư với mái che Polycarbonate

Mái hiên Polycarbonate còn khắc phục những nhược điểm của vật liệu tôn bằng khả năng lấy sáng tốt, giúp tiết kiệm điện năng và mang lại không gian sáng sủa thông thoáng.

Mái hiên che nắng từ Polycarbonate bền bỉ với tuổi thọ lên đến hơn 20 năm

Mái hiên che nắng từ Polycarbonate bền bỉ với tuổi thọ lên đến hơn 20 năm

Một số các ưu điểm khác của mái hiên che nắng bằng tấm polycarbonate có thể kể đến như:

  • Dễ vận chuyển và lắp đặt nhờ cấu tạo là khung đỡ cùng mái che có thể tháo rời;
  • Tấm nhựa có trọng lượng nhẹ;
  • Bề mặt có lớp chống trầy xước, nhẵn giúp việc vệ sinh, lau chùi trở nên dễ dàng;
  • Vật liệu mang kiểu dáng hiện đại, sang trọng.

Trên đây là những chia sẻ của Nam Việt Plastic về lịch sử hình thành và các loại mái hiên che nắng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích và thú vị cho quý khách. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về các tấm lợp Polycarbonate cùng mái hiên che nắng làm từ vật liệu này, hãy ghé thăm website của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Chia sẻ: