Thi công giếng trời trong nhà là xu hướng phổ biến hiện nay của các công trình nhà ở. Giếng trời mang đến giải pháp thông gió, lấy ánh sáng tự nhiên hiệu quả. Hơn nữa, đây còn là một điểm nhấn giúp cho không gian sống nhà bạn thêm phần nổi bật, ấn tượng. Vậy nên chọn vật liệu gì để làm giếng trời tốt nhất? Cần lưu ý điều gì khi thi công giếng trời? Mời các bạn cập nhật thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.

Phân loại mái che giếng trời trong nhà

Giếng trời là một khoảng thông từ tầng trệt lên mái. Công dụng chính của nó là mang lại ánh sáng và đảm bảo độ thoáng khí cho ngôi nhà. Tùy vào mục đích thiết kế và sử dụng mà gia chủ sẽ lựa chọn loại mái che giếng trời một phần hoặc toàn bộ. Trong đó, các loại mái che thường được sử dụng phổ biến đó là:

Mái che cố định

Đây là loại mái che được sử dụng phổ biến nhất. Bởi cách lắp đặt của nó khá đơn giản và đa dạng các mức giá cho người dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, sự lựa chọn tốt nhất là bạn nên sử dụng những vật liệu lấy sáng và có khả năng chịu nhiệt tốt để đảm bảo đủ ánh sáng cho toàn bộ không gian nhà. Có thể dùng những tấm poly hoặc kính cường lực,…

Mái che giếng trời cố định bằng kính

Mái che giếng trời cố định bằng kính

Do đây là dạng mái che cố định nên nhược điểm của nó là sẽ chịu những tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời trực hằng ngày. Nguy cơ bị hấp thụ nhiệt cao là điều khó có thể tránh khỏi. Để giảm bớt tình trạng này, bạn có thể sử dụng thêm những tấm phim cách nhiệt ở mặt trong mái che. Hoặc lắp thêm một vài ô gió để thông thoáng hơn.

>>> Mái hiên che nắng đã thay đổi như thế nào sau 400 năm

Mái che di động

Sử dụng mái che di động giúp gia chủ có thể hòa mình với thiên nhiên ngay trong chính căn nhà của mình. Loại mái này có khả năng di chuyển, đóng – mở tủy ý theo nhu cầu của người sử dụng. Mọi sự thay đổi thất thường của thời tiết giờ đây không còn là nỗi lo khi bạn dùng loại mái che di động. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiện lợi này thì mức giá của nó cũng cao hơn so với kiểu mái che cố định.

Mái che di động thiết kế đóng - mở

Mái che di động thiết kế đóng – mở linh hoạt tùy theo nhu cầu người dùng

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Bảng giá tôn nhựa Polycarbonate Nicelight lấy sáng

Khảo sát nhu cầu của người sử dụng, mái che di động được thiết kế linh động, mang đến cho người dùng 2 sự lựa chọn sau đây:

  • Mái kéo thủ công: Người dùng phải tự thực hiện thao tác đóng – mở mái kéo khi có nhu cầu sử dụng.
  • Mái kéo motor điện: Đây là loại mái kéo có sự hỗ trợ của điều khiển từ xa. Bạn có thể điều chỉnh thao tác đóng – mở mái kéo chỉ với một nút bấm tự động.
  • Mái kéo gắn cảm biến: Hệ thống cảm biến điện tử có khả năng thu nhận tín hiệu của thời tiết. Chẳng hạn khi trời mưa, mái kéo sẽ tự đóng lại để che chắn và mở ra khi tạnh mưa. Tương tự như vậy với những ngày thời tiết nắng gắt.

>> Tham khảo chi tiết hơn về:  tấm nhựa trong suốt được ưu chuộng nhất hiện nay

Giếng trời không che mái

Đây là cách thi công giếng trời kết hợp với khoảng thông tầng cùng với khu vườn trong nhà. Vì là khu vực có cây xanh nên giếng trời cần xây dựng đảm bảo ánh sáng và độ thông thoáng để cây cối phát triển tự nhiên.

Tuy nhiên, khi thiết kế dạng giếng trời không mái, gia chủ cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Bảo đảm các biện pháp an toàn bằng cách lắp thêm khung bảo vệ trên trần, thiết kế trần nhà có các khe hở, hoặc cũng có thể lắp kính cường linh bao xung quanh phần hở của giếng trời.
  • Lắp đặt thêm hệ thống thoát nước mưa để đảm bảo khi mưa nước không tràn vào nhà hoặc ảnh hưởng đến những không gian khác trong nhà.
Giếng trời không mái che

Giếng trời không mái che đảm bảo ánh sáng tốt, độ thông thoáng cao

>> Tham khảo chi tiết hơn về: Tấm nhựa thông minh polycarbonate tại Công ty Nhựa Nam Việt.

Vật liệu để thi công giếng trời trong nhà

Vật liệu thi công giếng trời có đa dạng sự lựa chọn. Tùy vào từng nhu cầu của người dùng cũng như mức tài chính mà gia chủ sở hữu để lựa chọn loại vật liệu tối ưu nhất. Dưới đây là một số loại vật liệu làm giếng trời phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Mái che giếng trời bằng kính

Sử dụng kính cường lực để thiết kế giếng trời là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay. Khả năng chịu nhiệt và chịu lực của kính cường lực tốt hơn gấp nhiều lần so với thủy tinh thông thường. Loại vật liệu này mang đến cho giếng trời nhà bạn một vẻ đẹp sang trọng, hiện đại và tinh tế. Theo đó, ưu điểm của loại vật liệu này có thể kể đến như:

  • Vật liệu có độ cứng, độ bền cao cùng với khả năng chịu lực, chịu va đập tốt.
  • Tỷ lệ lấy sáng tự nhiên hơn 90%, điều chỉnh được ánh sáng khúc xạ, che chắn mưa gió tốt.
  • Khả năng cách âm tốt.
  • Tuổi thọ cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Độ sáng bóng cao, mặt nhẵn giúp người dùng có thể vệ sinh dễ dàng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, sử dụng vật liệu này cũng có một vài điểm hạn chế như:

  • Giá thành cao hơn rất nhiều so với những vật liệu thi công khác.
  • Trọng lượng vật liệu tương đối nặng, gây cản trở, khó khăn cho việc vận chuyển, thi công.
  • Ít kiểu dáng, màu sắc để lựa chọn.
Thiết kế mái che giếng trời bằng kính cường lực

Thiết kế mái che giếng trời bằng kính cường lực

Mái che giếng trời bằng vải bạt

Thi công giếng trời từ vật liệu vải bạt là giải pháp tiết kiệm chi phí tối đa. Nếu bạn không chú trọng nhiều đến tính thẩm mỹ mà chỉ cần che chắn cho không gian ngôi nhà thì đây cũng là một sự lựa chọn hợp lý. Nhược điểm của vật liệu này đó là khả năng lấy sáng không cao, dễ bị biến dạng trong quá trình sử dụng.

Giếng trời bằng vải bạt

Giếng trời bằng vải bạt tiết kiệm chi phí tối đa

Mái che giếng trời bằng nhựa Polycarbonate

Có thể nói giải pháp hoàn hảo cho vật liệu thi công giếng trời đó chính là nhựa Polycarbonate. Đây là vật liệu được nhiều gia chủ ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tấm nhựa Polycarbonate được thiết kế ở dạng đặc ruột, rỗng ruột hoặc dạng tôn sóng. Khi thiết kế giếng trời thì tấm Polycarbonate đặc ruột được ứng dụng nhiều nhất. Những ưu điểm của vật liệu này có thể kể đến như:

  • Khả năng chịu lực gấp 250 lần so với vật liệu kính thông thường.

>>> Tấm lấy sáng giếng trời khắc phục nhược điểm của kính cường lực giếng trời

  • Trọng lượng nhẹ hơn đến một nửa so với kính, thuận tiện cho việc di chuyển, lắp đặt, thi công.
  • Khả năng lấy sáng tốt và cách nhiệt hiệu quả, chống tia UV có hại.
  • Khả năng cách điện và cách âm tốt.
  • Đa dạng màu sắc cho người dùng lựa chọn tùy vào ý thích, mục đích sử dụng.
  • Tuổi thọ cao, thời gian sử dụng lâu dài.
Giếng trời được làm từ chất liệu nhựa Polycarbonate đặc ruột

Giếng trời được làm từ chất liệu nhựa Polycarbonate đặc ruột

Sử dụng tấm nhựa Polycarbonate cũng có một vài hạn chế như:

  • Bề mặt của tấm poly dễ bị trầy xước hơn so với kính.
  • Tấm Polycarbonate tương đối nhạy cảm với các chất tẩy rửa. Do đó khi vệ sinh, người dùng cần lưu ý chọn loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
Thiết kế mái che giếng trời kim tự tháp bằng Polycarbonate

Thiết kế mái che giếng trời kim tự tháp bằng Polycarbonate

Lưu ý khi thi công giếng trời

Việc thi công giếng trời bị chi phối và ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như vị trí ngôi nhà, diện tích nhà, sở thích của gia chủ,… Tuy nhiên đó là những vấn đề cần được thống nhất về lên kế hoạch chi tiết trước khi thi công. Về tổng quan, khi thi công lắp đặt giếng trời, những yếu tố chung cần phải lưu ý đó là:

  • Nên dùng mảng sần, mảng nhám để thiết kế tường để giúp hạn chế tiếng ồn. Bởi bạn hãy tưởng tượng giếng trời giống như một cái ống. Khi âm thanh truyền đi sẽ có độ vang và nghe khá rõ. Do đó, để đảm bảo sự riêng tư cũng như tránh việc làm phiền những không gian khác thì bạn nên sử dụng các vật liệu giảm âm, cách âm.
  • Mái giếng cần được thiết kế hợp lý để tránh bị tác động bởi thời tiết.
  • Đối với giếng trời trong nhà cần đảm bảo có hệ thống thoát nước. Các khu vực xung quanh giếng trời phải che chắn cẩn thận để không bị tạt nước khi mưa gió, ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt.
  • Nếu vị trí lắp giếng trời thường xuyên bị hắt nắng, có thể cân nhắc thêm một số biện pháp bảo vệ.
  • Nếu không gian bên dưới giếng trời là không gian sinh hoạt thường xuyên thì tuyệt đối không treo đèn, chậu cây, hay các vật trang trí to nặng để tránh nguy hiểm.
 thi công giếng trời

Một số yếu tố cần lưu ý khi thi công giếng trời

>>> Xem thêm: 7 công trình sử dụng Polycarbonate làm vách mặt dựng

Có thể thấy, thi công giếng trời là xu hướng ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Để đảm bảo giếng trời đẹp, bền, chất lượng tốt thì nên chú trọng đến vật liệu thiết kế. Nếu bạn đang cần tham khảo về vật liệu làm giếng trời, hãy truy cập trực tiếp vào website Nhựa Nam Việt. Hoặc liên hệ tư vấn chi tiết theo thông tin sau:

CÔNG TY TNHH TM DV SX NHỰA NAM VIỆT

Logo Nam Việt Plastic
  • Địa chỉ: 362 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Điện thoại: (028) 35125108
  • Hotline: 0938018130
  • Email: info@namvietplastic.com

Chia sẻ: